Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

5 IDE lý tưởng cho lập trình viên

Cho dù bạn là một developer nhiều kinh nghiệm hay bạn chỉ mới học code thì việc cập nhật những môi trường phát triển code mới nhất luôn là một thách thức. Thực tế, không có IDE lý tưởng cho mọi người. IDE tốt nhất là IDE phù hợp nhất với bạn, vì vậy dưới đây là 10 lựa chọn phổ biến nhất để giúp bạn tìm ra cái nào cần chọn.

IDE và Text Editor khác nhau như thế nào?

Một IDE không chỉ là một Text Editor đơn giản. Trong khi các Text Editor dựa trên code-centric như Sublime hoặc Atom cung cấp nhiều tính năng tiện lợi như highlight cú pháp, giao diện tùy biến và các công cụ điều hướng mở rộng. Tuy nhiên, chúng chỉ cho phép bạn viết code. Để làm cho các ứng dụng hoạt động, bạn ít nhất cần compiler và 1 trình debug.

Một IDE bao gồm tất cả các thành phần trên và nhiều hơn thế nữa. Một số IDE đi kèm với các công cụ bổ sung để tự động hoá, testing, mô phỏng quá trình. Thuật ngữ IDE tạm dịch là “môi trường phát triển tích hợp” có nghĩa là bạn có mọi thứ bạn cần để biến code thành các chức năng ứng dụng và chương trình.

DE nào là tốt nhất hiện nay? Câu hỏi tốt hơn nên là: “IDE nào là tốt nhất cho mục đích của tôi?” Các yếu tố cần xem xét khi chọn IDE tốt nhất bao gồm các ngôn ngữ mà nó có thể hỗ trợ, dễ sử dụng và chi phí.

Dưới đây là danh sách 10 IDE tốt nhất và những ưu nhược điểm của chúng

1. Microsoft Visual Studio


Microsoft Visual Studio là một IDE cao cấp có giá từ $ 699 – $ 2,900 tùy thuộc vào phiên bản và giấy phép. Nhiều phiên bản của IDE có khả năng tạo ra tất cả các loại chương trình, từ ứng dụng web đến ứng dụng mobile cho đến game. Loạt series này bao gồm các công cụ kiểm tra tính tương thích để bạn có thể thấy các ứng dụng của mình chạy trên hơn 300 thiết bị và trình duyệt như thế nào. Nhờ tính linh hoạt của nó, đây là công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho cả sinh viên lẫn các chuyên gia

Hỗ trợ ngôn ngữ: ASP.NET, DHTML, JavaScript, JScript, Visual Basic, Visual C#, Visual C++, Visual F#, XAML,…

Ưu điểm
Là một thư viện lớn và luôn luôn phát triển
IntelliSense
Trang tổng quan tùy chỉnh và các cửa sổ có thể gắn được
Quy trình đơn giản và phân cấp tập tin
Theo dõi chi tiết hiệu suất theo thời gian thực
Công cụ tự động hóa
Dễ dàng tái cấu trúc và chèn code
Hỗ trợ chia màn hình
Liệt kê danh sách lỗi, cho phép debug trong khi build ứng dụng
Chấp nhận kiểm tra khi triển khai ứng dụng qua ClickOnce, Windows Installer hoặc Publish Wizard

Nhược điểm: Bởi vì Visual Studio là một IDE nặng, cần nhiều tài nguyên để khởi động và chạy, vì vậy việc chỉnh sửa đơn giản có thể tốn nhiều thời gian trên một số thiết bị. Đối với các tab đơn giản, nên sử dụng một trình soạn thảo nhẹ hơn.

2. NetBeans


Netbeans là một IDE miễn phí và mã nguồn mở. IDE này lý tưởng cho việc chỉnh sửa các dự án hiện có hoặc bắt đầu dự án mới. NetBeans tự hào có một giao diện kéo và thả đơn giản đi kèm với vô số các templates dự án sẵn có tiện lợi. Nó chủ yếu được sử dụng để phát triển các ứng dụng Java, nhưng bạn có thể tải các gói hỗ trợ các ngôn ngữ khác.

Ngôn ngữ được hỗ trợ: C, C ++, C ++ 11, Fortan, HTML 5, Java, PHP, …

Ưu điểm:
Giao diện kéo và thả trực quan
Thư viện động và tĩnh
Tích hợp trình Debug GNU nhiều phiên bản hỗ trợ code
Cho phép phát triển từ xa
Tương thích trên nền tảng Windows, Linux, OS X và Solaris
Hỗ trợ Qt Toolkit
Hỗ trợ các tệp Fortan và Assembler
Hỗ trợ một số trình biên dịch bao gồm CLang / LLVM, Cygwin, GNU, MinGW và Oracle Solaris Studio

Nhược điểm: IDE miễn phí này tiêu thụ rất nhiều bộ nhớ, do đó nó có thể chậm trên một số máy.

3. PyCharm


PyCharm được phát triển bởi Jet Brains, cung cấp cho người dùng bản Community miễn phí, dùng thử 30 ngày cho phiên bản chuyên nghiệp, $213 – $690 phí đăng ký hằng năm. Khả năng hỗ trợ code toàn diện và phân tích làm cho PyCharm là IDE tốt nhất cho các lập trình Python tất cả các cấp độ. PyCharm cũng hỗ trợ các ngôn ngữ khác và hoạt động trên nhiều nền tảng, vì vậy thực tế bất cứ ai cũng có thể sử dụng nó.

Ngôn ngữ được hỗ trợ: AngularJS, Coffee Script, CSS, Cython, HTML, JavaScript, Node.js, Python, TypeScript và các ngôn ngữ mẫu

Ưu điểm:
Tương thích với Windows, Linux và Mac OS
Đi kèm với Django IDE
Dễ dàng tích hợp với Git, Mercurial và SVN
Giao diện tùy biến với mô phỏng VIM
Trình sửa lỗi JavaScript, Python và Django
Hỗ trợ Google App Engine

Nhược điểm: Người dùng phàn nàn rằng PyCharm có một số lỗi, chẳng hạn như tính năng tự động hoàn thành đôi khi không hoạt động, có thể là một sự bất tiện nhỏ.
4. IntelliJ IDEA


IntelliJ IDEA là một IDE được phát triển bởi Jet Brains. IDE này cung cấp cho người sử dụng một phiên bản Community Edition miễn phí, dùng thử miễn phí 30 ngày cho Ultimate Edition, $ 533 đến $ 693 phí thường nên tùy thuộc vào các tính năng. IntelliJ IDEA, hỗ trợ Java 8 và Java EE 7, đi kèm với các công cụ mở rộng để phát triển ứng dụng di động và các công nghệ dành cho doanh nghiệp cho các nền tảng khác nhau. IntelliJ có phí sử dụng khá cao nhưng tính năng nhận được khiến bạn cần cân nhắc.

Các ngôn ngữ được hỗ trợ: AngularJS, CoffeeScript, CS, HTML, JavaScript, LESS, Nút JS, PHP, Python, Ruby, Sass, TypeScript và nhiều hơn nữa.

Ưu điểm:
Hỗ trợ mở rộng database editor và UML designer
Hỗ trợ nhiều hệ thống
Chạy thử UI
Bảo vệ code
Tích hợp Git
Hỗ trợ Google App Engine, Grails, GWT, Hibernate, Java EE, OSGi, Chơi, Spring, Struts và ….
Hỗ trợ công cụ phát triển và gỡ lỗi cho hầu hết các servers
Trình soạn thảo văn bản thông minh cho HTML, CSS và Java
Tích hợp kiểm soát các phiên bản
AIR Mobile hỗ trợ các thiết bị Android và iOS

Nhược điểm: IDE có thể không phù hợp cho những người mới bắt đầu. Có rất nhiều phím tắt cần nhớ, và một số người dùng phàn nàn về UI giao tiếp.

5. Eclipse


Eclipse là một trình soạn thảo mã nguồn mở miễn phí và linh hoạt hữu ích cho người mới bắt đầu và cả những người chuyên nghiệp. Trước đây nó là một môi trường Java, Eclipse có nhiều khả năng nhờ một số lượng lớn các plug-ins và phần mở rộng. Ngoài các công cụ debug và hỗ trợ Git / CVS, phiên bản tiêu chuẩn của Eclipse đi cùng với Công cụ Phát triển Plugin và Java. Nếu không đủ cho bạn, có rất nhiều gói khác để lựa chọn bao gồm các công cụ để lập biểu, lập mô hình, báo cáo, thử nghiệm và xây dựng GUI. Eclipse Marketplace Client cho phép người dùng truy cập vào một kho bổ sung và thông tin do cộng đồng phát triển mở rộng cung cấp.

Ngôn ngữ được hỗ trợ: C, C + +, Java, Perl, PHP, Python, Ruby và nhiều hơn nữa

Ưu điểm:
Rất nhiều giải pháp trọn gói cung cấp hỗ trợ toàn diện
Các cải tiến của Java IDE như phân cấp các dự án lồng nhau có thể tùy chỉnh
Giao diện tập trung vào công việc bao gồm thông báo system-tray
Tự động thông báo lỗi
Tùy chọn công cụ cho các dự án JEE
Tích hợp JUnit

Nhược điểm: Trong khi Eclipse là phần mềm rất linh hoạt, nhiều tùy chọn có thể gây hoang mang cho những người mới. Eclipse không có tất cả các tính năng giống như IntelliJ IDEA, nhưng nó là mã nguồn mở

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét