Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Mới học lập trình chưa biết học ngôn ngữ nào, hãy thử bắt đầu với 10 ngôn ngữ lập trình này


Giới thiệu 

Mấy hôm trước, khi mình lên stackoverflow hỏi một số câu liên quan tới SQL thì nghe nhắc tới khái niệm SQL Antipattern. Khác với design pattern , anti pattern là những cách thiết kế để giải quyết vấn đề, nhưng dùng nó lại… gây ra nhiều vấn đề hơn. Một antipattern được nhiều người biết đó là hút thuốc lào thay cho thuốc lá , cách này cai được thuốc lá nhưng sẽ gây ra nhiều vấn đề vệ sinh và môi trường hơn. 
 
 Từ hồi dùng thứ này bố bỏ hẳn thuốc lá nhá 

Tìm hiểu sâu hơn, mình tìm thấy cuốn sách “SQL Antipattern” này. Cuốn này được đánh giá rất cao trên amazon, nói về những sai trái dễ mắc phải khi thiết kế và dùng SQL Database. Nội dung rất hữu ích với các bạn database administator hoặc back-end developer nhé. 

Tóm tắt 

Nội dung sách bao gồm 4 phần nhỏ: 
Phần 1 : Antipattern trong thiết kế CSDL (Cấp Logical) 
Phần 2 : Antipattern trong thiết kế CSDL (Cấp Physical) 
Phần 3 : Antipattern khi viết Query 
Phần 4 : Antipattern khi làm việc với code 

Bố cục sách khá rõ ràng, mỗi phần được chia ra làm nhiều chương, mỗi chương đề cập tới một design pattern . Cấu trúc của mỗi chương rất dễ hiểu, gồm 5 phần: 
Vấn đề ta cần giải quyết 
sai lầm hay gặp, dùng Antipattern để giải quyết 
Làm sao nhận ra Antipattern 
Ưu nhược điểm của antipattern đó 
Cách giải quyết đúng 
 
Tác giả giảng giải rất ngắn gọn và dễ hiểu những ưu/khuyết điểm mà các anti-pattern này mang đến. Thay vì giảng giải dài dòng, tác giả còn chịu khó kèm theo diagram và câu lệnh SQL, giúp ta dễ dàng hình dong vấn đề và cách giải quyết. 

Phần 1 tới phần 3 khá hay, kiến thức trong những phần này rất hữu ích và có thể ứng dụng được ngay. Phần cuối thì hơi thiên về ngôn ngữ lập trình, những bạn nào dùng PHP chắc sẽ thấy bổ ích, bản thân mình thì thấy nó hơi dư. 

Nhận xét 

Cảm giác của mình sau khi đọc xong cuốn sách này là “từ ấy trong tôi bừng nắng hạ”, cảm thấy mình ngộ ra được nhiều điều mà trước giờ còn vướng mắc. Giọng văn trong sách khá đơn giản dễ hiểu, lại kèm theo nhiều diagram và SQL nên rất dễ hấp thu. Tuy nhiên, để có thể đọc hiểu cuốn sách này, bạn nên có đôi chút tri thức cơ bản về SQL (Table, row, column, index, v…v), cũng nên có một tí kinh nghiệm về thiết kế CSDL. 

Chắc một số bạn sẽ hỏi: Ơ, thiết kế DB là việc của bọn Database Admin, mình chỉ việc dùng thôi mà, vậy thì đọc có lời ích gì ko? Cứ dọcdid nhé, vì sách cũng nhắc tới kha khá sai trái khi ta viết query v…v đấy. Ngoài ra, nắm rõ về DB và thiết kế DB là chuyện gần như ép nếu bạn muốn làm full-stack developer.  

Một số bạn sẽ thắc mắc: Ơ, hiện toàn dùng Hibernate, Entity Framework, v…v thì còn cần biết SQL làm gì? Về bản tính, những framework này vẫn tạo ra SQL thuần nhé. Để code chạy nhanh, bạn phải tìm hiểu về bản tính, biết cách index bảng v…v, do đó tri thức trong sách là không thừa đâu. 

Như mình đã nhắc đến ở đầu bài, các bạn back-end developer và database admin rất nên đọc cuốn sách này, các bạn sinh viên cũng thế. Khuyến khích các bạn mới học xong môn CSDL Nâng Cao đọc sơ sách một lần, sau khi đi làm được một thời kì, tiếp xúc với CSDL thì đọc lại một lần nữa cho thấm. 

Đánh giá : 8.5/10 

Bonus : Có một bác nào đó tốt bụng đã làm slide tóm gọn những điểm đốn của sách tại đây, bạn nào ngại đọc có thể vào xem. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét