Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

iOS vs Android dưới con mắt của lập trình viên


Chúng ta biết số lập trình viên iOS nhiều hơn Android. Có những lý do chính đáng cho điều này. Đây là bài của Wingspinner, người tự nhận là lập trình viên của cả iOS và Android; cho một cái nhìn khá công bằng giữa 2 hệ điều hành smartphone nổi tiếng nhất hiện nay:

Là một lập trình viên của cả iOS và Android, tôi có thể nói không OS nào lạ tệ cả. Chúng đều là hệ điều hành tốt cho smartphone. Tôi cho rằng cuộc chiến giữa iPhone và Android phần lớn là do cảm tính mà nhiều người cái tôi của họ gắn chặt với điện thoại mà họ sở hữu. Rất nhiều người ghét Apple bởi vì (1) Họ đang là kẻ dẫn đầu (Microsoft cũng từng bị ghét như vậy) (2) Họ không cho những người to tiếng nhất về kỹ thuật (tech blogger) cái mà họ muốn đó là hoàn toàn không kiểm soát bất cứ thứ gì (open, open, open).

Nó không phải là chuyện "Google cho mọi người tất cả những gì họ muốn" và Apple thì không. Sự thật là rõ ràng Apple cho người dùng những gì họ muốn bằng chứng là hàng triệu người mua và thích và dùng sản phẩm Apple hàng ngày. Google chơi với cộng đồng lập trình viên trong khi Apple chơi với người dùng cuối.

Môi trường phát triễn ứng dụng của Apple rất tốt. Object-C thật chất là ngôn ngữ lập trình C. Nếu bạn đi từ C/C++ thì học rất nhanh.
Còn Google thì vẫn làm tốt nhưng không hoàn toàn rõ ràng, đầy đủ tài liệu và tiện lợi. Nó cũng giống như hầu hết các môi trường mã nguồn mở với khả năng mở rộng cao, khả năng rông nếu ... bạn là chuyên gia về nó.

Nhìn ở OS, ai nói rằng Android có nhiều tính năng hay khả năng hơn iPhone OS chỉ là bởi vì chưa bao giờ lập trình trên cả 2 hệ. Tôi cho rằng chúng cạnh tranh tốt với gần như bằng nhau về bộ tính năng và từng phần của mỗi bên có chổ tốt hơn có chổ tệ hơn cái còn lại. Điểm mấu chốt mà chúng tôi thích iPhone OS là nó cực kỳ dể viết những ứng dụng có cấu trúc phực tạp với giao diện ổn định và rõ ràng. Chúng tôi cũng thích độ uyển chuyển muốn gì được đó khi làm việc với Android. Không may là được cái này thì mất cái kia.

Chúng tôi nhận thấy rằng Android thường có tính năng phong phú dựa trên quảng cáo và liệt kê tính năng. Tuy nhiên cá nhân thì trong nhiều trường hợp có những tính năng không được viết tốt khó để người dùng không chuyên về kỹ thuật sử dụng và thường không được tích hợp tốt cho môi trường phone.

Cuối cùng, là người đã làm máy tính từ thửo máy tính CPM, TRS-80 và Apple I (1980?) và đã trãi qua hầu hết các hệ điều hành (kể cả những OS không được phát hành); Android làm tôi nhớ đến hệ điều hành Linux x86 ở khía cạnh trùm về kỹ thuật với nhiều tính năng nhưng lại không chặc chẽ và lộn xộn về giao diện. Nó cũng nhắc cho tôi về Windows bởi vì tính mở (cho lập trình viên bên thứ 3); nhưng thiếu thống nhất về chuẩn -> cho phép mở rông nhưng người dùng cuối phải vật lộn với nó hằng ngày.(? không hiểu lắm ý tác giả)
Mà bởi vì độ mở mà có rủi ro về virus và các phần mềm có ý định xấu.

Tóm lại, tôi thích chiếc Droid bởi vì giống như được sở hữu 1 máy Linux nhỏ, tôi có thể hack với nó và thõa mãn sở thích công nghệ của tôi. Tôi cũng thích iPhone và iPad bởi vì nó dễ sử dụng, mọi thứ được thực hiện tốt với ít phím bấm, chạm, kéo và bởi vì muốn làm gì thế nào cũng tìm được 1 app để làm(? thỉnh thoảng phải jailbreak lấy app Cydia hehehe)

Là lập trình viên, chúng tôi tập trung vào thị trường iPhone trong lúc này bởi vì khó kiếm tiền từ Android hơn iPhone mà ngay cả kiếm tiền từ iPhone đã không phải là dễ!

Là người dùng cuối, nếu bạn thích một bảng liệt kệ thật nhiều tính năng và không quan tâm phải tìm software để cho chúng làm việc và có thể sống với giao diện của android thì bạn sẽ dễ chịu với 1 chiếc android phone. Nếu bạn chỉ muốn nó chạy, làm việc tốt và dễ dàng không quan tâm tới những tính năng kỹ thuật thì bạn sẽ sống khỏe với iPhone. Tóm lại chúng cuối cùng cũng làm được việc chỉ khác là mỗi thằng sẽ làm bạn khó chịu một cách khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét