Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

3 Bài học rút ra từ câu chuyện của Microsoft và Nokia

Microsoft cuối cùng đã nâng cờ trắng trong cuộc chiến giành quyền thống trị smartphone. Microsoft tuyên bố rằng đơn vị sẽ giảm quy mô kinh doanh smart phone mà Nokia mua lại từ 7.800 nhân viên và giảm 7,6 tỷ USD (gần như toàn bộ giá trị của thiết bị Nokia và dịch vụ trừ đi tiền mặt).

 5-bai-hoc-dat-gia-tu-cau-chuyen-cua-microsoft-va-nokia

Quyết định rất ấn tượng, nhưng hầu như không bất ngờ. David Pierce viết trong WIRED:

"Hãy cho Nadella một số tín dụng để xem các văn bản trên tường, dù là công bằng nó về cơ bản được viết bằng chữ cái lớn và thắp sáng bởi đèn pha."

Các văn bản trên tường vẫn còn đó và có thể giúp chúng bạn thấy nơi Internet of Things sẽ được trong một vài năm.

bài kiến thức 1. Mô hình kinh doanh, chứ không phải tính năng SP xác định vận mệnh của bạn


Trong analytic của tôi từ 3,5 năm trước trên blog VisionMobile, tôi cho rằng thách thức tối thượng đối với Microsoft và Nokia là một mô hình kinh doanh bị hỏng, không phải là tính năng SP, giao diện người dùng hoặc tích hợp phần mềm và phần cứng. (Mô hình kinh doanh mô tả cách một công ty tạo, phân phối và nắm giữ giá trị.) Từ blog 2012 của tôi:

“Cơ sở cho cạnh tranh trong phần mềm và di động đã thay đổi - các mô hình kinh doanh thành công một lần của Microsoft và Nokia không còn có thể bảo đảm tăng trưởng sinh lời.

Kết hợp hai mô hình kinh doanh của những năm 1990 sẽ không giúp hai công ty lấy lại vị trí của họ theo thứ tự thế giới mới, bị chi phối bởi các công ty có mô hình kinh doanh thời đại Internet, như Apple, Google, Amazon và Facebook.

Nhìn vào ngành công nghiệp trải nghiệm ống kính của các mô hình kinh doanh phần mềm đã giúp chúng tôi dự đoán chính xác nhiều năm trước khi câu chuyện làm sáng tỏ sự độc quyền của Apple và Google (2009), sự sụp đổ của Palm (2009), kết cục của sự bước nhảy vọt của HP vào mobile phone WebOS (2010), sự sụp đổ của BlackBerry (2010), và sự thất bại của Windows Phone (2012).

Câu chuyện lặp đi lặp lại trong Internet of Things. Giống như trong smart phone, [tweetable] mô hình kinh doanh được xác định phần mềm gây ra những đổi thay sâu sắc về cách viết ra và phân phối giá trị [/ tweetable]. Những người chiến thắng IoT sẽ được quyết định bởi sự đổi mới mô hình kinh doanh, không phải bởi công nghệ, chức năng SP hoặc ủy ban tiêu chuẩn. Stijn Schuermans của VisionMobile đã viết về nó ở đây - Internet of Things là gì.

Bài học 2. Chạy đến nơi mà sẽ được tiền, chứ không phải nơi nó đã được tiền.


Ngành công nghiệp di động tiếp tục đổi thay. Trong năm 2013, là sự tiến hóa của các mô hình kinh doanh thiết bị cầm tay:

“Một làn sóng gián đoạn thứ ba sẽ một lần nữa cải tổ boong tàu cho tất cả người dùng trong ngành [di động]. Chúng ta sẽ thấy sự tăng trưởng trong một loại mô hình kinh doanh mới, nơi phần cứng thiết bị cầm tay không còn được xem là nguồn lợi nhuận, nhưng được coi là kênh phân phối cho các SP và dịch vụ kỹ thuật số.

Khi cạnh tranh về giá tăng, áp lực hàng hóa hóa trong ngành công nghiệp smartphone, các biến thể của “phần cứng dưới dạng phân phối”, có thể trở thành một trong những động lực chính của lợi nhuận.

Năm 2014, Xiaomi trở thành tổ chức công nghệ có giá trị nhất trên thế giới bằng cách thực hiện mô hình kinh doanh “phân phối phần cứng” và tạo ra một thị trường thương mại điện tử mới cho chính nó. Từ "Chỉ dành cho người hâm mộ, hoặc Lý do gì Xiaomi không phải là những gì bạn nghĩ":

“So sánh Xiaomi với các nhà sản xuất điện thoại thông minh truyền thống khác giống như so sánh Apple với Orange (một nhà khai thác mạng mobile). Cả hai xảy ra trong cùng ngành, nhưng họ thực sự ở các doanh nghiệp khác nhau. Apple, Samsung, Huawei, Lenovo bán điện thoại để kiếm lời. Xiaomi bán điện thoại để cạnh tranh kinh doanh thương mại điện tử cạnh tranh vượt xa mobile phone.

Nokia và Microsoft tập trung vào việc cạnh tranh ngày hôm nay và bỏ lỡ quá trình chuyển đổi thị trường đã biến thế mạnh của họ thành điểm yếu. Điều tương đương cũng đúng với Internet of Things (IoT): 5 năm tới, thị trường IoT sẽ rất khác so với hiện tại. Những người chiến thắng IoT trong tương lai sẽ trượt đến nơi IoT sắp tới, không phải là ngày hôm nay.

Bài học 3. Theo dõi các Developer để tìm người chiến thắng trong tương lai


Microsoft và Nokia đã dành một tài sản cố gắng thu hút các Developer đến nền tảng Windows Phone của mình. Nhưng đã quá trễ rồi. Google và Apple đã hiểu tầm quan trọng của các lập trình viên sớm hơn nhiều và đã thiết lập các hệ sinh thái tiến triển thịnh vượng. Andreas Constantinou của VisionMobile đã viết trong “The Dead Platform Graveyard”:

“Bạn không thể mua tình yêu của Developer. Bạn chỉ có thể trồng những hạt giống. "

Dữ liệu từ khảo sát VisionMobile Q1 2015 của 8000 nhà phát triển cho thấy rằng phần lớn các Developer, bao gồm cả những nhà sáng tạo có giá trị nhất, làm cho ứng dụng dành cho người chơi Android và iOS (tương ứng là 71% và 54% nhà phát triển). Câu chuyện về Windows Phone chứng minh rằng vị trí thứ 3 ở xa không khả thi trong cuộc đua hệ sinh thái. Hơn nữa, như chúng tôi đã lập luận trước đó, các hệ sinh thái làm ra "Đại dương đen" khiến cho sự cạnh tranh không thể xảy ra đối với những người đến trễ đối với bên hệ sinh thái.

>> Trở thành lập trình viên di động ngay hôm nay

Các Developer phần mềm nổi lên như một động lực trong công nghiệp sau ngành công nghiệp, không chỉ trong smart phone. Stijn Schuermans của VisionMobile viết trong Megatrends lập trình viên 2015:

“Các Developer đang chinh phục cổ tay, với hơn 3.500 app Apple Watch và 2.300 ứng dụng Android Wear.
Họ đang chinh phục chiếc xe. Android Auto và Apple Carplay sẽ có mặt trên hàng chục mẫu xe trong năm nay. Hơn 250 app OBD cung cấp giải pháp hậu mãi cho dữ liệu ô tô, với sự support ngày càng tăng từ những người dùng lớn trong lĩnh vực viễn thông và bảo hiểm.
Các lập trình viên đang chinh phục ngôi nhà, tận dụng các công nghệ và nền tảng mới như Samsung SmartThings, Apple HomeKit, Google Weave, Eclipse Smart Home hoặc hàng tá API thiết bị.


Các Developer thậm chí còn chinh phục bầu trời. Những khách hàng máy bay không người lái chính như DJI (từ danh tiếng Phantom), 3D Robotics (dronekit.io) hoặc Airware đang cung cấp SDK cho các ứng dụng không người lái, giúp các lập trình viên đặt máy bay để sử dụng trong công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng hoặc khai thác mỏ.
Các thành phố, chăm sóc sức khỏe, quần áo, nhà máy, ... - Tất cả họ sẽ rơi vào làn sóng đổi mới của Developer.

Giống như trong di động, [tweetable] IoT cạnh tranh sẽ được quyết định bằng cách thu hút các lập trình viên, chứ không phải bởi các ủy ban tiêu chuẩn. [/ Tweetable]

Có rất nhiều điều cần tìm hiểu từ cách ngành công nghiệp điện thoại di động được định hình lại bằng các mô hình kinh doanh được định nghĩa bởi phần mềm, đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái của lập trình viên. Các bài kiến thức ở trong tầm nhìn ngắn gọn. Microsoft và Nokia đã bỏ qua chúng vì nguy hiểm của chính họ. Ai sẽ là người tiếp theo?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét